TẠI SAO TATA SUPER ACE LẠI NỔI BẬT TRÊN THỊ TRƯỜNG XE TẢI ?

Với điều kiện sử dụng tương đương, xe tải nhẹ Tata Super Ace giúp tiết kiệm tới 35 triệu đồng phí nhiên liệu trong một năm so với các dòng xe tải cùng phân khúc.

Giả sử đặt lên bàn cân, giữa một chiếc xe tải nhẹ trang bị động cơ xăng với một chiếc trang bị máy dầu, chiếc nào sẽ tối ưu hơn?

Bài toán nhỏ, kết quả lớn

Lấy ví dụ như xe tải nhẹ TATA superACE, đây là một chiếc xe tải nhẹ duy nhất trong phân khúc được trang bị động cơ diesel. Nó được trang bị động cơ TURBO 1.4L CRAIL 12 của Tata, sản xuất tại Ấn Độ, với chất lượng không hề kém cạnh các xe tương tự tới từ Nhật Bản. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của TATA superACE là khoảng 6 lít/100km tương đương 107.700 VND (dựa trên giá nhiên liệu vào cuối tháng 5.2023). So sánh với xe máy xăng trong cùng phân khúc, mức tiêu hao nhiên liệu của nó là khoảng 8 lít/100km, tương đương 171.920 VNĐ – cao hơn gần 40%.

Nếu chạy khoảng 150km mỗi ngày, có thể tiết kiệm khoảng 96.300 VND/ngày, khoảng 2.889.000 VND/tháng và 34.668.000 VND/năm. Điều này cho thấy, càng chạy nhiều, sự chênh lệch càng lớn.

Lựa chọn đúng, hiệu quả cao

Động cơ diesel có một lợi thế quan trọng khác: sức kéo tối đa 140Nm được đạt ở mức vòng tua rất thấp, từ 1.700 đến 2.300 vòng/phút. Ngay cả khi gặp tải nặng hoặc di chuyển trên địa hình khắc nghiệt, chỉ cần nhẹ chân ga, động cơ diesel đã đạt được hiệu suất kéo tối ưu nhất. Nhưng đối với động cơ xăng, cần có mức vòng tua lớn hơn rất nhiều, có thể tới gấp đôi hoặc gấp rưỡi. Một động cơ nếu liên tục hoạt động ở số vòng tua thấp hơn khi tải nặng thì cũng sẽ bền bỉ hơn.

Tags: